Giới làm phim nói về giải thưởng của 2 đạo diễn Việt tại Cannes 2023?
Đạo diễn Võ Thanh Hòa: "Tôi sẽ đầu tư cho các bạn trẻ tài năng mang phim dự LHP Cannes"
2 giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn với điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là cho những bạn trẻ làm phim Việt theo đuổi thể loại art-house (dòng phim nghệ thuật – PV).
Như mọi người biết, LHP Cannes có quy mô lớn nhất thế giới. Trong hàng trăm phim tham dự chúng ta có 2 giải thưởng, đó là niềm tự hào, là động lực truyền cảm hứng cho những người làm phim Việt. Nó đánh dấu bước tiến mới, cho thấy rằng: Việt Nam biết sản xuất phim, và có phim hay! Từ đó những nền điện ảnh uy tín cũng đánh giá cao hơn những nhà làm phim Việt Nam.
Với câu hỏi tôi có đặt kỳ vọng về phim của tôi sẽ có mặt tại LHP Cannes không thì cho phép tôi trả lời là "Có thể nhưng sẽ rất xa". Lý do là thị hiếu phim tại Cannes rất khác với dòng phim của tôi đang theo đuổi hiện nay.
Nếu có cơ hội với vai trò nhà làm phim thương mại tôi đầu tư, tài trợ cho những gương mặt tài năng mang phim dự LHP Cannes. Tôi đã xem rất nhiều phim tại các kỳ LHP trên thế giới và nhận thấy mỗi LHP có thị hiếu khác nhau và còn tùy vào ban giám khảo mùa đó.
Nhưng tôi nghĩ bất kỳ LHP nào tựu trung vẫn là phim hay, nhiều tầng ý nghĩa, mang tính chất nghệ thuật cao và mang lại cảm xúc nhất định. Nên thay vì tìm hiểu thị hiếu LHP ra sao để làm như thế thì những nhà làm phim hãy làm những phim bằng chính con tim và tính cách của mình thì những bộ phim sẽ chắp cánh cho bạn đến với LHP.
DOP Cường CU: "Bám vào văn hoá Việt để khai thác trọn vẹn nét mới lạ và đặc trưng riêng"
Khi nghe tin 2 người Việt làm phim giành được 2 giải thưởng tại LHP Cannes – một trong những LHP danh giá nhất thế giới tôi cho rằng phim được giải chắc chắn có nội dung đã chạm đến cảm xúc của ban giám khảo và người xem.
Tôi đã làm các series phim Gái già lắm chiêu, Lật mặt…. nên từng có dịp tham dự các suất chiếu phim Việt ở nước ngoài. Tôi thấy rất vui vì họ khen phim Việt đẹp, câu chuyện dễ hiểu… chỉ thế thôi tôi đã rất vui và xem là động lực để cố gắng. Nên với 2 giải thưởng, Camera vàng của Phạm Thiên Ân và Đạo diễn xuất sắc của Trần Anh Hùng là tín hiệu đáng mừng.
Đây là niềm vui tự hào được lan tỏa hơn, cho tôi suy nghĩ rằng, những người làm phim Việt cứ cố gắng làm phim bằng tất cả cái tâm và sự sáng tạo thì sẽ đến ngày càng khẳng định được mình, mang được điện ảnh Việt, văn hóa Việt ra thế giới.
Ở vai trò DOP chịu trách nhiệm hình ảnh cho nhiều phim điện ảnh Việt tôi nghĩ, để tạo dấu ấn cho hình ảnh khi thực hiện phim thì không phải là kỹ xảo, không dựa vào việc phô trương thiết bị khủng vì điều này là bình thường so với thế giới. Nên tôi sẽ đi theo câu chuyện của phim Việt, bám vào văn hóa Việt để khai thác trọn vẹn nét mới lạ và đặc trưng riêng.
Đạo diễn Dũng Nghệ: "2 tác phẩm đều là thành quả của các nhà sản xuất, các quỹ đầu tư nước ngoài"
Khách quan mà nói thì chiến thắng của 2 đạo diễn tài năng Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân trong một LHP lớn nhất, danh giá nhất thế giới không có nhiều ý nghĩa đối với nền điện ảnh Việt Nam vì cả 2 tác phẩm đó đều là thành quả của các nhà sản xuất, các quỹ đầu tư nước ngoài.
Nhưng sự kiện này có tác dụng truyền cảm hứng rất lớn đến các nhà sáng tạo nghệ thuật nói chung, những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng, đặc biệt là cộng đồng các nhà làm phim độc lập trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn trên con đường đi tìm nguồn tài chính để thực hiện các dự án mang đậm dấu ấn cá nhân của mình.
Đúng 30 năm trước, đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng đoạt giải Camera Vàng cho phim đầu tay với bộ phim Mùi đu đủ xanh đậm chất hoài niệm về một gia đình người Việt.
Tiếp đó là giải thưởng Sư tử Vàng trong LHP Venice với Xích lô được quay hoàn toàn tại Việt Nam. Kể từ đó thế giới đã biết đến một đạo diễn gốc Việt có phong cách kể chuyện vô cùng độc đáo, không thể trộn lẫn.
Trong LHP Cannes năm nay, ông đã chính thức bước vào "ngôi đền của các huyền thoại điện ảnh" khi được BTC tôn vinh với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. Và cũng thật trùng hợp khi nhà làm phim trẻ Phạm Thiên Ân cũng ghi đậm dấu ấn với giải Camera Vàng, và hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở những LHP quốc tế khác trong thời gian tới.
Đây là một minh chứng hùng hồn cho tài năng trí tuệ của các nhà làm phim Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn có khả năng hội nhập và cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nền điện ảnh khác trong khu vực, cũng như trên sân khấu của các LHP đẳng cấp quốc tế nếu được đầu tư một cách đích đáng.
Tôi còn nhớ cách đây gần 20 năm, Hội Điện ảnh Việt Nam đã mời đạo diễn Trần Anh Hùng về giảng dạy 1 tháng. Tôi may mắn là một trong những nhà làm phim trẻ đầu tiên ở Việt Nam được theo học. Chúng tôi đã thực sự choáng ngợp trước tư duy thẩm mỹ, và thế giới quan về điện ảnh độc đáo của ông.
Sau này, ra trường tôi bén duyên với công việc làm phim truyền hình cho đến tận bây giờ, nhưng giấc mơ điện ảnh thì vẫn luôn đau đáu trong lòng. Thời gian tới chắc chắn tôi sẽ thử sức với lĩnh vực điện ảnh, với một bộ phim nho nhỏ hướng đến khán giả đại chúng trước khi nghĩ đến những LHP nghệ thuật tầm cỡ như Cannes.
Với câu hỏi chủ đề, nội dung phim, hình ảnh phim như thế nào để gây chú ý tại một LHP quốc tế? Tôi thấy mỗi LHP quốc tế đều có những tiêu chí nghệ thuật riêng, và nó cũng thay đổi theo từng năm. Cho nên khó có thể đưa ra một nhận định chính xác là nội dung và chủ đề nào thì có thể gây được sự chú ý của các nhà tuyển trạch. Nhưng theo tôi thì những bộ phim đoạt giải, phải là những khám phá đầy mới mẻ về nội dung, và có sự độc đáo in đậm dấu ấn cá nhân về hình thức kể chuyện của người đạo diễn.
Ân Nguyễn - Cựu nhà báo mảng phim đã có mặt tại LHP Cannes 2023
Năm 2023 này, tôi đi LHP Cannes và trải nghiệm khi xem phim ở Cannes là thứ tôi yêu thích còn hơn là những bộ phim đã xem năm nay. Những tác phẩm độc lạ thường ít dành cho đại chúng, thậm chí người thường xem còn có thể cảm thấy khó tiếp nhận. Nhưng ở LHP Cannes, chúng được tán thưởng nồng nhiệt sau mỗi buổi chiếu.
Ở buổi premiere, khán phòng thường dành vài phút cho những tràng pháo tay ủng hộ ê-kíp. Ở các buổi khác, người xem cũng thường vỗ tay sau khi phim kết thúc. Hầu hết họ đều là cinephile (người yêu điện ảnh) nên muốn dành sự tập trung tuyệt đối cho những tác phẩm mà mình được thưởng thức (một số phim hot thật sự rất khó "săn" được vé). Cũng do là cinephile, có sẵn "vốn" xem phim nhất định nên họ không lạ gì những tác phẩm có ngôn ngữ điện ảnh dị biệt.
Trong khoảng hơn 10 buổi chiếu mà tôi dự, khán giả đều xem phim trong tinh thần lịch sự, không nói chuyện lớn tiếng và rất ít người động vào điện thoại khi xem phim. Mỗi khi tôi kẹt quá phải kiểm tra cũng "rón rén" để ánh sáng thấp nhất và lấy áo che lên điện thoại rồi mới xem.
Chúc mừng Phạm Thiên Ân! Từ đây các cơ hội lớn đã rộng mở cho bạn với vị trí một đạo diễn có thành tựu quốc tế. Ngoài ra, thầy Trần Anh Hùng cũng đáng ngưỡng mộ với giải Đạo diễn xuất sắc. Một bộ phim mà có lẽ thầy đã đặt rất nhiều tình cảm cá nhân vào.
Theo tôi, 2 giải thưởng này đều mang tính khích lệ các nhà làm phim trong nước trong những dự án tiếp theo của mình. Đặc biệt là giải của Phạm Thiên Ân sẽ cổ vũ các nhà làm phim trẻ dấn thân hơn. Sau kỳ Cannes vừa rồi, điện ảnh Việt đã có thêm một đạo diễn có giải thưởng ở một LHP quốc tế quan trọng. Một ngày bừng sáng với điện ảnh Việt và những con người Việt.
No comments