Gã lập dị Doãn Quốc Đam: "Tôi từng tìm lý do để không xuất hiện trước truyền thông"
Doãn Quốc Đam được coi là một trong những gương mặt để lại nhiều dấu ấn nhất trong làng phim truyền hình Việt Nam đương đại. Với cách diễn độc đáo, không gượng gạo, biểu đạt chiều sâu tâm lý, anh đã tạo nên những nhân vật khác biệt và sống động trên màn ảnh.
Sắp tới, Doãn Quốc Đam sẽ trở lại khung giờ vàng VTV với bộ phim mới "Thương ngày nắng về". Bộ phim được dự đoán sẽ là "bom tấn" tiếp theo của truyền hình Việt. PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với anh ngay trước khi khi phim lên sóng.
Tôi luôn "thêm màu" cho vai diễn của mình
Bộ phim truyền hình "Thương ngày nắng về" có sự góp mặt của anh sắp lên sóng. Nghe tên phim có vẻ "hơi sến", chắc hẳn vai diễn này sẽ khác những vai mà anh tham gia trước đó?
- Đâu có vai diễn nào giống vai diễn nào, mỗi vai diễn tôi tham gia đều mang bản màu khác nhau. Với tôi, chỉ khi diễn viên làm chưa tốt, vai diễn mới bị na ná trong mắt người làm nghề cũng như góc nhìn của khán giả. Khả năng sáng tạo của diễn viên với nhân vật mình đảm nhận là yếu tố then chốt. Biên kịch và đạo diễn định hình chỉ là một phần, tôi luôn "thêm màu" cho vai diễn của mình những thứ đặc trưng rất riêng để nó không còn đơn sắc nữa.
Anh thay đổi mình như thế nào để vào vai diễn Đông Phong? Và đâu là khó khăn lớn nhất khi hóa thân vào nhân vật?
- Thú thực tôi không cảm thấy điều gì khó khăn khi hóa thân vào nhân vật dạng này, nó không mang tâm lý quá đa chiều hay phức tạp. Nếu làm một phép so sánh thì nhân vật này không quá khó để tôi phải mất quá nhiều thời gian như những vai diễn tâm lý loằng ngoằng mà tôi từng đảm nhận.
Trong vai diễn này, tôi không phải thay đổi bản thân, tôi chỉ thay đổi nhân vật. Vả lại, tôi cũng chưa bao giờ đưa bản thân cá nhân vào trong tác phẩm nên không cần thay đổi mình. "Ngân hàng" nhân vật tôi đã có sẵn từ rất lâu rồi khi cần tôi sẽ lựa chọn, kiểu như là nhân vật này với tính cách thì diễn như thế nào.
"Hương vị tình thân" vừa kết thúc và tạo nên hiệu ứng lớn đối với khán giả Việt. Anh có kỳ vọng "Thương ngày nắng về" sẽ tạo nên cơn sốt như thế?
- Mỗi diễn viên khi vào vai diễn mới, một bộ phim mới thì bản thân ai cũng sẽ kỳ vọng, nhưng là kỳ vọng như thế nào. Với tôi thì cứ vào phim là phải làm hết mình bằng đam mê đã, mình xem phải thấy ổn đã, còn có tạo "cơn sốt" thì cũng phụ thuộc nhiều yếu tố.
Tôi không "cảm" được từ "soái ca"
Theo dõi Doãn Quốc Đam trên mạng xã hội từ 5 năm trước, tôi thấy trang cá nhân của anh thường là những câu chuyện về các thú chơi, bật lửa, đồ uống, ăn mặc phong trần… Thế nhưng gần đây, Doãn Quốc Đam không thế nữa. Anh bắt đầu đi theo hình tượng "soái ca" như một số đồng nghiệp của mình?
- Tôi chưa từng cố ép mình thay đổi phong cách và cũng chưa bao giờ có ý nghĩ trong đầu mình sẽ là "soái ca". Thậm chí tôi rất ghét cụm từ này.
Tôi ảnh hưởng văn hóa phương Tây trong tư duy làm nghề nhiều hơn nên gần như những mỹ từ kiểu này tôi không cảm được.
Trước đây, trên trang cá nhân, tôi luôn nghĩ gì làm nấy. Nhưng dần dần tôi nghiệm ra, "xã hội ảo" nên cũng không nhất thiết phải đưa những thứ gọi là cá nhân của mình lên. Cái gì thuộc về cá nhân thì tôi sẽ tận hưởng một mình chứ không nhất thiết cần chia sẻ. Vì đôi khi chia sẻ đúng người nhận được cảm thông, không đúng người thành đàm tiếu.
Tôi cho rằng, mỗi người đều có suy nghĩ và quan điểm riêng về cuộc sống. Tôi không phải không biết ăn mặc gọn gàng và chải chuốt mà đơn giản là thích sự thoải mái. Khi cần, tôi vẫn có thể "chải chuốt" ngon lành. Quan trọng là mặc thế nào ở trong hoàn cảnh nào, chứ không phải lúc nào cũng bụi, lúc nào cũng trau chuốt.
Doãn Quốc Đam trong phim thường rất nam tính, đàn ông, dù có ở phía người tốt hay kẻ xấu. Ngoài đời, tôi đoán anh cũng rất nam tính, và có phần hơi… gia trưởng một chút?
- Tôi là người mâu thuẫn. Khi làm nghề tôi rất cực đoan, khó tính. Với giao tiếp xã hội, tôi đúng là cũng khó tính với việc giao tiếp giữa người với người. Hai điều này với tôi đã ăn sâu, không thể thay đổi được.
Trong cuộc sống bình thường, tôi lại rất đơn giản. Tôi chẳng bao giờ áp đặt một điều gì, cũng không ép ai phải làm theo ý mình, họ sống sao cũng được. Tôi không quá quan tâm đến chuyện của người khác, không vui là không nhắc đến, không để ý. Quan điểm của tôi là bạn thích cái này kệ bạn, bạn hưởng đi. Tôi thích cái này kệ tôi, thế là cả hai đều vui vẻ khỏe đầu mà làm những việc khác. Duy chỉ có động vào "cái nghề của tôi", nói vai diễn của tôi thế nọ thế kia là tôi hay bị "xù lông" thôi.
Có thông tin anh mới về Nhà hát Kịch Hà Nội đầu quân. Đâu là lý do của quyết định này?
- Với tôi đây cũng không phải một quyết định lớn. Đơn giản là lâu lâu tôi không làm kịch nên muốn được sống lại với không gian, cảm giác khi đứng trên sân khấu diễn trực tiếp và cảm nhận sự tương tác trực tiếp từ khán giả.
Việc chuyển tới Nhà hát Kịch Hà Nội có đồng nghĩa với việc anh sẽ định cư tại Hà Nội, thay vì đi đi về về như trước đây?
- Thực tế là tôi sống ở Hà Nội chứ không có chuyện đi đi về về như mọi người nghĩ. Trước đây, tôi vốn không thích truyền thông, cũng không muốn ai để ý quá nhiều đến mình. Hồi đó, khi một số tờ báo muốn gặp để phỏng vấn, tôi liền lấy lý do "không sống ở Hà Nội" để người ta ái ngại.
Cũng bởi thế, nhiều năm qua, một số nhà sản xuất cũng e dè đắn đo khi mời tôi làm phim. Gần đây, suy nghĩ của tôi cũng có chút thay đổi. Thay vì để người khác áp đặt suy nghĩ về con người mình, tôi sẽ tự trải lòng, mở lòng để gần hơn với khán giả.
Doãn Quốc Đam sinh năm 1988 tại Thái Nguyên. Anh từng là sinh viên của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Anh được biết đến qua các bộ phim: Người phán xử, Lặng yên dưới vực sâu, Quỳnh búp bê, Mê cung, Sinh tử, Hướng dương ngược nắng, Hồ sơ cá sấu... Năm 2020, Doãn Quốc Đam nhận được Giải Cánh diều vàng đầu tiên trong sự nghiệp của anh cho "Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim truyền hình" qua bộ phim Mê cung.
No comments