Trọn vẹn cảm xúc trong đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Phó Đức Phương - TIN TỨC GIẢI TRÍ

Breaking News

Trọn vẹn cảm xúc trong đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Phó Đức Phương

Các nghệ sĩ như Tùng Dương, Thanh Lam, Mỹ Linh,... đã mang tới cho đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Phó Đức Phương những cảm xúc đáng nhớ.

Tối 10/7 đêm nhạc Khúc hát phiêu ly tri ân nhạc sĩ Phó Đức Phương đã diễn ra trọn vẹn đầy cảm xúc tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Khán giả đã được đắm chìm trong không gian âm nhạc đậm chất dân gian của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Phó Đức Phương viết “từng làn nắng cũng mang điệu dân ca” nhưng trong mắt Nguyễn Cường ‘người bạn già’ Phó Đức Phương là “từng mạch máu cũng mang điệu dân ca”.

Tùng Dương, Mỹ Linh nghẹn ngào đêm nhạc Phó Đức Phương
Ca sĩ Tùng Dương ma mị trong ''Bài ca thần chim lạc''.

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ, dù nằm trên giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn khao khát cháy bỏng có bộ sáng tác âm nhạc mang âm hưởng sử thi. Vị nhạc sĩ đáng kính tin rằng ông phải hoàn thành xứ mệnh theo “lệnh bề trên” – là thông linh những tín hiệu đặc biệt để có thể bằng âm nhạc, kể cho thế hệ bây giờ câu chuyện lịch sử.  

Bởi thế, mở màn đêm nhạc tri ân ông, ca sĩ Tùng Dương đã “nhập đồng” để thể hiện Bài ca thần chim lạc với những ca từ khiến người nghe nổi da gà, cùng với hiệu ứng sân khấu là một vầng hào quang lửa lớn, thần chim lạc bay trên đêm đen, bay trên nền lửa, bay trên những ngọn núi, không gian sân khấu đậm đặc sắc màu âm nhạc tôn giáo, thoát tục.

Cùng câu từng chữ ca sĩ Tùng Dương nắn nót, nhả, luyến để vị nhạc sĩ nằm trong bệnh viện đang dõi theo cũng phải mỉm cười: “Ta là thần chim lạc, sải cánh chín tầng trời/Qua biển Đông sóng dậy, về núi Tây điệp trùng/Đây Hồng Hà nặng đỏ, kia chín nhánh sông Rồng/Giang sơn muôn ngàn dặm, cháu con ức triệu người/Ta bay qua thời gian, từ thuở hồng hoang/Ta bay thấu không gian, biển rộng núi cao, đi hết cõi hữu hình, ta vào miền vô ảnh, vẫn nặng tình nhân gian/Bồn chồn nỗi cháu con nòi giống…”. 

Nam ca sĩ tâm sự, là người chịu trách nhiệm biên tập chương trình nên bài hít nhường cả đàn chị: “Những bài hit Dương để các diva hát. Dương xin phép được trình bày những ca khúc “xương xẩu”, ít người biết hơn. Các ca khúc này như mạch sóng ngầm trong âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương".

Giống như Tùng Dương, ca sĩ Phương Anh đã hoá thân xuất sắc vào vị nữ tướng Hai Bà Trưng: “Từng nghe trời sinh con người làm tông chủ muôn loài/ Nhưng lưới trời lồng lộng, đạo trời cao nghiêm, vậy mà... nay có kẻ khác nòi tên là Tô Định, lòng dạ chó dê tham tàn bạo ngược/ Tội ác chất chồng đầy núi, đầy sông/ Khiến đất trời, thần linh, người người căm giận…”. Vị nhạc sĩ từng chia sẻ rằng, để tìm một ca sĩ khác hát được như Phương Anh anh thật chẳng dễ dàng gì.

Không có MC chuyên nghiệp như những show ca nhạc khác, chương trình mời nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và nhạc sĩ Nguyễn Cường – 2 người bạn thân thiết của Phó Đức Phương là người dẫn dắt khán giả đi vào không gian âm nhạc của ông, bởi, đó mới chính là người dẫn chuyện tỉ mỉ nhất về nhạc sĩ tài hoa, khó tính, kiên cường này. 

Các tác phẩm trong kho tàng âm nhạc đồ sộ của nhạc sĩ Phó Đức Phương lần lượt hiện lên qua các giọng ca tên tuổi của âm nhạc Việt Nam gắn bó với âm nhạc của ông như:  Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, NSƯT Thu Huyền (Huyền Chèo), NSƯT Phương Anh, NSƯT Lan Hương ( 5 dòng kẻ) nhóm M4U.

Diva Mỹ Linh trình diễn hai ca khúc Trên đỉnh phù vânMột thoáng Tây Hồ. Cô cho biết màn biểu diễn khiến cô nhớ về những năm tháng tuổi 20, khi đứng trên sân khấu chương trình Duyên dáng Việt Nam. Đêm diễn là lần đầu Mỹ Linh thử sức với ca khúc Một thoáng Tây Hồ.

Nữ ca sĩ kể rằng khi tập luyện, Tùng Dương đánh giá giọng ca hát hay nhưng "nhạt". Vì vậy, Mỹ Linh phải vào bệnh viện nhờ nhạc sĩ Phó Đức Phương thị phạm trong vòng hơn 40 phút. Màn thể hiện của Mỹ Linh nhận được tràng pháo tay ủng hộ của cả nhà hát.

Thanh Lam đơn ca liên khúc Hồ trên núi, Chảy đi sông ơi và Không thể và có thể. Màn trình diễn của nữ ca sĩ khiến người xem vô cùng đã tai bởi “đặc sản” của Thanh Lam trên sân khấu lúc máu lửa dâng trào nhưng lúc lại thủ thỉ nhẹ nhàng như làn gió thoảng.

Dù không có phần livetream của nhạc sĩ Phó Đức Phương từ bệnh viện như ban đầu BTC kỳ vọng nhưng lại đêm nhạc lại ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trình chiếu clip được nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến quay lại trong chuyến thực tế cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương. Hình ảnh một Phó Đức Phương rất đời, vừa ngồi trên xe vừa hát rất say sưa bài Tửu ca

Điểm nhấn của đêm nhạc là sự xuất hiện của những người thân của nhạc sĩ Phó Đức Phương, đó là con gái đầu lòng Phó Vũ Thư, con trai Phó Đức Hoàng. Họ song tấu piano những bản nhạc do chính họ sáng tác, như là món quà đặc biệt gửi tặng đến cha của mình. 

Không giấu được nỗi buồn, con gái thứ Phó Khánh Chi rưng rưng chia sẻ: "Mặc dù bố cháu rất mệt, bố cháu vẫn rất phấn chấn và chờ mong đêm nhạc. Lúc này bố cháu đang ở bệnh viện nhưng cháu biết bố đang hướng về đây". 

“Tôi khổ vì sự kỹ càng trong âm nhạc, và cái sự kỹ tính ấy cũng làm khổ lây sang cả những người bạn tôi, các ca sĩ nhạc sĩ, nhạc công... Phải chi tôi dễ dàng hơn chút nhưng tôi lại không làm được. Tôi từng ước giá như tôi cụt mất một ngón chân chỉ để được nghe các ca sĩ của mình hát đúng nốt nhạc. Có được như vậy cũng khiến tôi hạnh phúc lắm”, nhạc sĩ Phó Đức Phương từng tâm sự như thế và được con gái của ông – Phó Khánh Chi nhắc lại trong đêm nhạc này. Và, cô hài lòng với những gì các ca sĩ đã thể hiện. Họ đã hát quá hay, thổn thức, da diết. Họ cháy hết mình, phiêu du trong miền âm nhạc của nhạc sĩ họ Phó. Hát như thể lần cuối được hát trên sân khấu.

Phó Khánh Chi cũng không quên gửi lời cảm ơn tới những người tổ chức và tham dự chương trình. Đó là niềm động viên lớn nhất để nhạc sĩ Phó Đức Phương vượt qua bạo bệnh.

Ẩn sâu vẻ bề ngoài cương trực và có phần hơi căng cứng, quyết đoán, Phó Đức Phương luôn là một tâm hồn nhạy cảm, nhưng cũng thật hồn nhiên và vô tư trước cuộc đời. Trong ông là cả một kho tư liệu sống về văn hóa, về triết lý nhân sinh quan, thấm đẫm tình người, hồn quê. Cả một đời ông là sống và “chiến đấu” cho âm nhạc. Khi sáng tác, cũng như khi làm bản quyền âm nhạc, Phó Đức Phương đều dành hết trái tim và khối óc của mình để sáng tác, để làm bản quyền. Giống như ông đã viết trong Chảy đi sông ơi: “Sông hiến mình tất cả. Ðời sông không hề tiếc vơi đầy”.

Tình Lê

Ảnh: Thế Dương

Trên giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn say mê dạy Mỹ Linh hát

Trên giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn say mê dạy Mỹ Linh hát

Chuẩn bị cho đêm nhạc ''Khúc hát phiêu ly' sắp tới, ca sĩ Mỹ Linh đã tới thăm và nhờ nhạc sĩ Phó Đức Phương dạy những câu hát cô còn 'lăn tăn'.

No comments