K-pop "thao túng" thị trường album vật lý - TIN TỨC GIẢI TRÍ

Breaking News

K-pop "thao túng" thị trường album vật lý

Nghệ sĩ có thể bán ra một triệu album không phải là nhiệm vụ đơn giản trong thời đại kỹ thuật số phát trực tuyến và YouTube. Doanh số một triệu album thường được coi là thước đo chính cho một fandom hùng mạnh tại thị trường âm nhạc K-pop, nhưng sự tăng trưởng đột ngột vào năm 2023 khiến nhiều người bất ngờ. Không ít các ban nhạc Hàn Quốc bán được gấp ba hoặc gấp bốn con số đó.

Theo dõi công cụ Hanteo Chart cho biết, chỉ trong năm 2023, 29 album của các nghệ sĩ K-pop đã đạt doanh số bán hơn một triệu bản chỉ trong một tuần sau khi phát hành. Trong số này, có năm album bán được hai triệu bản, hai album bán được ba triệu bản, hai album bán được bốn triệu bản, và một album thậm chí đã vượt qua mốc năm triệu bản. Tất cả thống kê được tính chỉ trong vòng một tuần sau ngày phát hành.

K-pop "thao túng" thị trường album vật lý

K-pop "thao túng" thị trường album vật lý - Ảnh 1.

Nhóm nhạc nữ aespa biểu diễn đang có chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới "SYNK: HYPER LINE". Ảnh: SM.

Trong danh sách những nghệ sĩ K-pop nổi bật trong năm 2024, 20 nhóm nhạc và album hàng đầu sẽ tranh giải tại Golden Disc Awards sắp tới. Sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 6/1 tại Sân vận động Quốc tế Jakarta, Indonesia. Có 20 nghệ sĩ được đề cử cho giải Album của năm, bao gồm (G)I-DLE, aespa, Agust D (hoặc SUGA của BTS), Ateez, Enhypen, EXO, ITZY, IVE, Jungkook của BTS, Le Sserafim, NCT, NCT 127, NCT Dream, NMIXX, Seventeen, Stray Kids, Tomorrow X Together, Treasure, Twice, và ZeroBaseOne.

Trong số những nghệ sĩ được đề cử, 14 đã bán được hơn một triệu bản album chỉ trong vòng một tuần. Đáng chú ý là album EP thứ 11 "Seventeenth Heaven" của Seventeen đã phá vỡ kỷ lục bán album K-pop mọi thời đại với 5,09 triệu bản. Trong khi đó, Stray Kids, NCT Dream, Jungkook, và Tomorrow X Together cũng đều đạt doanh số bán hàng ấn tượng.

Các nhóm nhạc nam tiếp tục chiếm ưu thế khi 14 trong số 20 nghệ sĩ hàng đầu là nhóm nhạc nam, gấp đôi số lượng nhóm nhạc nữ được đề cử.

K-pop "thao túng" thị trường album vật lý - Ảnh 2.

Nhóm nhạc nam Stray Kids. Ảnh: JYP ENTERTAINMENT.

Cuộc cạnh tranh giữa hai tập đoàn quản lý lớn nhất K-pop, HYBE và Kakao được thể hiện bởi sức cạnh tranh từ những ngôi sao hàng đầu của họ. Hai công ty đã bắt tay hợp tác sau khi Kakao mua cổ phần của SM Entertainment, nhưng sự cạnh tranh vẫn đang diễn ra mạnh mẽ thông qua sự tham gia của các nghệ sĩ hàng đầu từ cả hai tập đoàn trong danh sách đề cử.

Năm 2023 đánh dấu sự xuất hiện của những nhóm nhạc thế hệ thứ tư và thứ năm, như NewJeans, Le Sserafim, aespa, IVE, Tomorrow X Together, Enhypen, và nhiều nghệ sĩ khác. Trong số 20 đề cử, 13 đến từ thế hệ thứ tư, bao gồm (G)I-DLE, aespa, Ateez, Enhypen, ITZY, IVE, Le Sserafim, NMIXX, Stray Kids, Treasure, và Tomorrow X Together, cùng với ZeroBaseOne.

Lễ trao giải Golden Disc Awards hứa hẹn là một sự kiện rực rỡ, tôn vinh những đóng góp xuất sắc của nghệ sĩ K-pop trong năm vừa qua. Sự kiện này sẽ chứng kiến sự cạnh tranh giữa những nghệ sĩ hàng đầu và cũng là dịp để người hâm mộ bình chọn cho nghệ sĩ được yêu thích nhất.

No comments