Đằng sau loạt đồ hiệu sexy của Taylor Swift, Beyoncé
Từ bên dưới màn hình khổng lồ được bao phủ bởi những đám mây hồng và chùm sương xám xịt, Beyoncé bước lên sân khấu Renaissance World Tour - chuyến lưu diễn thứ 9 trong sự nghiệp hoành tráng của cô. Tại các điểm dừng chân, cô đều xuất hiện với trang phục đẹp, khiến tất cả phải dõi theo.
Đó là bộ bodysuit nạm pha lê của Alexander McQueen trên sân khấu Stockholm (Thụy Điển), chiếc váy ngắn ánh bạc của Paco Rabanne tại Paris (Pháp), trang phục trắng ngà của Valentino ở Cardiff (xứ Wales). Tại London (Anh) hồi tuần trước, vợ rapper giàu nhất thế giới diện bộ đầm xanh sáng lấp lánh do Roksanda Ilinčić thiết kế.
Bên cạnh âm nhạc, vẻ ngoài rực rỡ của Beyoncé là điểm nhấn đặc biệt tại các buổi hòa nhạc kéo dài 3 giờ - với những đôi boots cao đến đùi, đính sequin kết hợp họa tiết cực kỳ tinh tế. Diện mạo của cô được nâng tầm bởi loạt phụ kiện đi kèm.
Theo The Guardian, bộ sưu tập váy áo của giọng ca Freakum Dress là một phần của xu hướng rộng lớn hơn trong thời trang. "Tourdrobe" - trang phục được diện bởi ngôi sao trong tour - đang trở thành kiểu trình diễn catwalk mới.
Show nhạc trở thành bữa tiệc thị giác
Trên thế giới có nhiều siêu sao hưởng ứng xu hướng này, ví dụ Taylor Swift. Cô đang quay cuồng cho chặng tiếp theo của The Eras Tour, thay đổi trang phục nhiều đến chóng mặt. Loạt thương hiệu đồng hành cùng Swift trong concert là Versace, Roberto Cavalli, Etro, và cả những chiếc áo phông Ashish in lời bài hát của nữ ca sĩ.
Sức hấp dẫn từ loạt outfit khiến Swift mở hẳn triển lãm trưng bày kho trang phục, đạo cụ và đồ trang sức mà cô đã sử dụng trong hơn một thập kỷ sự nghiệp. Tuần trước, Bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế ở New York dành hẳn một tầng để trưng bày những món đồ này.
Trong khi đó, Harry Styles gắn bó với hầu hết thiết kế của Gucci trong Love On Tour, kéo dài từ tháng 9/2021 đến tháng 7 năm nay. Nhiều bộ đồ dễ thương được lấy ra từ chiến dịch Ha Ha Ha của Gucci x Harry Styles vào tháng 12/2022.
Theo The Guardian, "Tourdrobe" còn thổi bùng trào lưu người hâm mộ tự thiết kế trang phục cho phù hợp với concert của thần tượng. Các video trên mạng xã hội cho thấy fan tự sáng tạo phiên bản bodysuit của Beyoncé. Đối với chặng cuối của Love On Tour, người hâm mộ Styles tất bật chuẩn bị những bộ cánh màu sắc, nhiều họa tiết giống hệt phiên bản gốc của Gucci.
Trang phục đẹp mắt của Taylor Swift và Harry Styles trong concert gần đây. Ảnh: Teen Vogue/Fashion Magazine.
Chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ thủ công Hobbycraft báo cáo lượt xem sản phẩm "miếng dán hình dưa hấu" trên trang web tăng 54% trước ngày diễn ra show của giọng ca Watermelon Sugar vào tháng 5. Trong khi, các Swifties thi nhau khoe trang phục bodysuit của của họ trên mạng. Hashtag #erastouroutfits có hơn 692 triệu lượt xem trên đa dạng nền tảng.
"Người hâm mộ tích cực sao chép phong cách của thần tượng, từ kiểu tóc của The Beatles hồi thập niên 1960, quần ngủ của TLC vào những năm 1990, đến áo ngực hình nón Jean-Paul Gaultier mà Madonna mặc trong Blond Ambition World Tour năm 1990. Thời nay, việc ngôi sao mặc gì trên sân khấu ngày càng được quan tâm mạnh mẽ hơn", The Guardian nhận định.
Tiffany Ap, phóng viên cao cấp của Business of Fashion chuyên viết về "Tourdrobe", tin rằng khán giả đang tận hưởng khoảnh khắc trở thành phiên bản khác của nghệ sĩ. Cô chia sẻ: "Mọi người không được trải nghiệm trực tiếp cảm giác ấy trong thời gian dài, nhất là vào lúc dịch bệnh xảy ra. Vì thế, bây giờ chính là cơ hội để họ thưởng thức trọn vẹn nhất có thể".
Dễ dàng "cheap moment" cùng thần tượng
Có thể nói các thương hiệu thời trang được hưởng béo bở từ concert của ca sĩ. Roksanda Ilinčić kể rằng sau khi Beyoncé mặc chiếc váy của cô, rất nhiều người để mắt đến thiết kế đó. Thông qua mạng xã hội, sức hút của chiếc váy được lan tỏa khắp nơi và giúp tên cái tên Ilinčić vươn lên tầm cao mới.
"Tôi nhận được lời chúc mừng từ bạn bè và gia đình, cũng như từ những người mà tôi chưa bao giờ nói chuyện", nhà thiết kế gốc Serbia bày tỏ.
David Koma, người đứng sau hai trang phục đắt đỏ khác của Beyoncé, đồng ý với Ilinčić. Anh chia sẻ: "Độ nhận diện của chúng thật đáng kinh ngạc. Trên mạng xã hội hay kể cả báo in, báo online và thông qua truyền miệng, trang phục của tôi đều rất được quan tâm".
Trước vài tháng diễn ra Renaissance World Tour, Beyoncé mất ăn mất ngủ trong việc lên ý tưởng trang phục cùng nhà tạo mẫu Karen Langley và Julia Sarr-Jamois. Nữ ca sĩ yêu cầu trang phục tinh tế về hình thức nhưng vẫn phải cực kỳ bền, đẹp. Đồ cồng kềnh nhưng dễ mặc vào và cởi ra vì thời gian là "vàng".
Các thương hiệu nhỏ lẻ nhanh chóng nhảy vào khi thấy những gì Beyoncé khoác lên người được số đông thèm khát. Họ tạo ra hàng loạt sản phẩm nhái với giá phải chăng, và dĩ nhiên chúng được tiêu thụ chỉ trong tích tắc. Các nhà bán lẻ thời trang nhanh như Shein hay Cider được hưởng lợi nhiều nhất, theo The Guardian.
"Họ bán sản phẩm với mức giá cực kỳ dễ tiếp cận, không quá 20 USD cho một item. Họ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong lúc các xu hướng thời trang chưa hạ nhiệt", nhà thiết kế Koma cho hay.
Trên thực tế, nghệ sĩ cũng được hưởng lợi từ xu hướng "Tourdrobe". Theo ghi nhận, nhóm người mến mộ phong cách của Swift xếp hàng dài trước các buổi hòa nhạc để mua hàng hóa. Beyoncé có bước đi đầy tính toán khi hợp tác với nhà bán lẻ Flannels, tạo ra cửa hàng bán sản phẩm độc quyền liên quan đến Renaissance World Tour.
Giám đốc tiếp thị của Flannel, Beckie Stanion, cho biết sức hút của Renaissance World Tour được nhìn thấy ngay sau khi show diễn kết thúc. "Lượng truy cập vào các kênh của chúng tôi tăng đột biến. Chúng tôi không cần trả tiền quảng cáo cũng có hàng nghìn bài viết trên Instagram và một số nền tảng khác, nhắc đến váy áo của Beyoncé".
Phát biểu trên The Guardian, Stanion nhận định mọi khoảnh khắc trong chuyến lưu diễn của Beyoncé là sự giao thoa hoàn hảo của âm nhạc và thời trang. Các khán giả theo dõi show diễn - dù là xem trực tiếp hay thông qua video - vừa được thưởng thức âm nhạc lại có thêm nhiều chọn lựa về thời trang. Và hơn hết, họ dễ dàng "cheap moment" cùng thần tượng bằng những món đồ có mức giá rẻ đến đáng kinh ngạc.
No comments