NSƯT Mỹ Uyên: "Còn yêu thì còn chấp nhận và nương theo"
NSƯT Mỹ Uyên: "Tôi không làm thì ai làm?"
Nhiều năm qua, sân khấu tại TP. HCM luôn gặp khó khăn trong hoạt động tổ chức biểu diễn. Lý do là những trở ngại bởi các loại hình giải trí trực tuyến phát triển. Đã có nhiều sân khấu tuyên bố đóng cửa. Sân khấu chưa có kịch bản mới đặc sắc, chưa có lớp diễn viên trẻ tài năng kế thừa. Với vai trò bà bầu Nhà hát 5B Võ Văn Tần, NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ gì về những khó khăn này?
- Theo tôi tình hình giải trí số đang phát triển nên nghệ thuật biểu diễn trực tiếp chịu ảnh hưởng. Chỉ những người yêu sân khấu lắm mới trụ lại được. Sân khấu đang "lâm nguy" từ bên ngoài, còn bên trong là việc tìm thế hệ kế thừa, đủ tài năng trụ lại.
Khi trong ngoài đều có những điều cần tháo gỡ thì ở sân khấu 5B chúng tôi có bao nhiêu "chơi" bấy nhiêu. Ở sân khấu 5B và các sân khấu nói chung bây giờ kiếm tài năng nổi trội, tâm huyết thì hiếm nhưng nhìn chung đã gọi là diễn viên, thì các bạn đều máu diễn xuất.
Mỗi tuần sân khấu 5B diễn cuối tuần 3 ngày. Các bạn có vai đều 3 vở thì cũng có thu nhập kinh tế nhất định đủ… an ủi tinh thần. Không thể phủ nhận việc diễn trực tiếp trên sân khấu có cái hay là cảm xúc thăng hoa trực tiếp, diễn viên nhận được sự tán thưởng, được khen, đo được cảm xúc của mình qua mỗi suất diễn. Đây là điều còn đọng lại trong xúc cảm của người diễn viên nên dù mọi người có tất bật chạy show hay công việc gì nhưng đều xếp lịch để cuối tuần về diễn.
Mỗi sân khấu đều cần thế hệ kế thừa. Nhưng đòi hỏi các bạn trẻ có tài xuất chúng như các anh chị đi trước đã định danh với những vai để đời thì không thể có được. Thời điểm này rất nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng xuất hiện, tác giả trẻ, họa sĩ trẻ, nhưng trụ được hay không là vấn đề khác.
Nên các vở của các tác giả trẻ tồn tại được là do tài năng bắt kịp xu hướng giải trí hôm nay. Còn thế hệ bầu show như tôi luôn khắc khoải mong chờ các bạn từ tác giả đến diễn viên, tôi luôn giữ lửa truyền nghề cho các bạn. Vì tôi không làm thì ai làm, mặc dù tôi đã đi hỏi các anh chị cùng thời nhưng chưa ai có ý định chung tay làm bầu show cả.
Sân khấu 5B có những định hướng nghệ thuật nào cho các vở diễn của mình trong hoàn cảnh hiện nay?
- Nói về nội dung vở diễn tại sân khấu trực tiếp 5B, sân khấu phải thay đổi cập nhật theo thời đại nhưng vở diễn vẫn mang hơi thở văn học, có tính giáo dục. Với cương vị là nghệ sĩ kiêm giám đốc, có tiếng nói, hình ảnh và sức ảnh hưởng, tôi định hướng các vở diễn của sân khấu 5B phải là một diễn vở nghệ thuật thật sự được hỗ trợ bởi âm thanh ánh sáng làm sao thu hút khán giả. Nhân vật của vở diễn phản ánh cuộc sống đều phải khéo léo và gần gũi.
Thời gian qua sân khấu 5B có những vở kịch đặc trưng. Trên 15 năm 5B đã dựng các vở chính luận còn hiện nay dựng những vở hài gần gũi với cuộc sống. Trong năm sân khấu 5B vẫn phải có 2 vở chính luận.
Sân khấu kịch phải cảm ơn thị trường giải trí số
Cơ sở vật chất hiện của sân khấu 5B hiện còn nhiều khó khăn vậy, làm thế nào để có những vở diễn thu hút khán giả?
- Về cơ sở vật chất của sân khấu 5B hiện nay, sân khấu 5B vẫn còn thiếu thốn: ánh sáng nguyên thủy cổ điển, âm thanh hiện đại vẫn còn thiếu… Tuy nhiên, 5B vẫn "liệu cơm gắp mắm", chọn "chiếc áo" sao cho tương đối, "mặc" vào khán giả đón nhận được.
Quan trọng nhất ở thời điểm công nghệ 4.0, các bạn diễn viên trẻ nhiều, táo bạo nên trong tương lai tôi sẽ tạo nhịp cầu cho các tác giả, đạo diễn trẻ có cơ hội trình diễn, trổ tài, bung diễn những gì đã học được. Đây là cơ hội cho các thế hệ kế thừa có điều kiện trình diễn trên sân khấu của các thế hệ đi trước. Tôi mở lời để các bạn được bước tiếp con đường các bạn đam mê chứ không phải để các bạn trong tình trạng dành hết tiền dành dụm làm vở tốt nghiệp rồi cất xó.
Trong vai trò lãnh đạo, tôi để tất cả diễn viên 5B chạy show rất nhiều và tôi cảm ơn thị trường giải trí số đã tạo điều kiện cho tất cả nghệ sĩ làm việc có thêm thu nhập. Chính các bạn diễn viên tham gia các gameshow, các webdrama diễn tốt, được khán giả thích nên khán giả tiếp tục đến xem các bạn tại các sân khấu kịch.
Những nghệ sĩ trẻ có nền tảng từ sân khấu kịch chạy show nhiều có thu nhập thì phải mừng cho họ. Tuy nhiên cũng là con dao hai mặt, các bạn phải có sự thông minh của diễn viên để biết chọn vai, chọn vở, chọn chương trình để trau dồi phát huy khả năng nhiều hơn nữa.
Vì vậy bên cạnh những căn nguyên để sân khấu kịch dần mất khán giả như trên thì có ảnh hưởng từ sự quá hiện đại… Với tôi còn yêu sân khấu thì còn phải chấp nhận và nương theo.
Còn yêu sân khấu còn mong được diễn thì người đầu tàu như tôi phải gánh chịu. Tôi nhìn thấy các diễn viên xung quanh mình cũng có chung tình yêu sân khấu còn cố gắng chung bước thì tôi tiếp tục bước đi thôi.
Chị mong muốn sân khấu có được sự quan tâm như thế nào của Nhà nước?
- Sau cùng tôi mong làm sao để sân khấu được Nhà nước quan tâm hơn. Bây giờ các sân khấu đều xã hội hóa. Một tháng Sở Văn hóa nhìn tổng quan xem bao nhiêu sân khấu sáng đèn, Nhà nước có thể hỗ trợ chúng tôi 1 - 2 suất để chúng tôi mang sân khấu đi đến các vùng sâu, vùng xa diễn cho người xem hiểu sân khấu kịch nói là như thế nào.
Bây giờ, chúng tôi còn phải đi bán từng chiếc vé cho sân khấu 5B tại Thành phố, không kêu gọi được tài trợ. Vì nhà tài trợ cũng không chọn loại hình sân khấu kịch để quảng bá mà họ chọn các loại hình khác. Vậy thì làm sao chúng tôi đủ kinh phí để mang đoàn đi lưu diễn.
Vấn đề này tôi từng đã nói với các ban ngành rất nhiều lần rồi nhưng chưa được đáp ứng. Mặt bằng sân khấu 5B bây giờ cũng đã cũ kĩ. Tôi còn cầm cự bao lâu thì tôi thực hiện bấy nhiêu. Còn để sân khấu hoàng kim như xưa thì chắc còn lâu, còn cần sự chung tay của tất cả như tôi kể trên.
Xin cảm ơn NSƯT Mỹ Uyên đã chia sẻ!
No comments