Những bộ phim Việt dự thi giải Oscar nhận "gạch đá" của khán giả và giới phê bình - TIN TỨC GIẢI TRÍ

Breaking News

Những bộ phim Việt dự thi giải Oscar nhận "gạch đá" của khán giả và giới phê bình

Phim dự thi Oscar Khát vọng Thăng Long

Phim lấy bối cảnh nước Đại Cồ Việt cuối thế kỷ 10, kể về cuộc đời của Lý Công Uẩn và Lê Long Đĩnh từ lúc nhỏ cho đến khi Lý Công Uẩn lên làm vua và ban Chiếu dời đô. Trong phim, Lý Công Uẩn từng vào Hoa Lư phò Lê Hoàn, rồi trở thành chỉ huy cấm vệ quân và bạn thân của Lê Long Đĩnh.

Những bộ phim Việt dự thi giải Oscar nhận "gạch đá" của khán giả và giới phê bình - Ảnh 1.

Khát vọng Thăng Long được đầu tư "khủng" nhưng còn nhiều điểm trừ về nội dung. Ảnh: KNS

Năm đó, với lựa chọn đem phim Việt đi dự thi Oscar 2012, khán giả đã đặt nhiều hy vọng vào Long thành cầm giả ca vì đây là một bộ phim nhân văn, mang đậm hồn Việt. Song, Hội đồng xét duyệt lại cho rằng, tác phẩm của đạo diễn Đào Bá Sơn sa vào tiết tấu chậm, cách dẫn giải câu chuyện tình trong phim thiếu điểm nhấn, dễ khiến người xem thấy sốt ruột, khó hiểu.

Vì vậy, Khát vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh mới là cái tên cuối cùng được gửi đi, dù từng bị báo chí đánh giá thấp hơn. Sau khi bộ phim của mình nhận về nhiều chê bai, chính đạo diễn Lưu Trọng Ninh còn thừa nhận Khát vọng Thăng Long vẫn còn nhiều "sạn": "Có chăng là tôi kém nên đã để người khác phát hiện ra những "hạt sạn" này. Những chi tiết đó, nếu có thời gian tôi sẽ chỉnh sửa cho bộ phim hoàn hảo hơn nhưng nếu thế, Khát vọng Thăng Long sẽ… tan hoang hết".

Phim dự thi Oscar Cô ba Sài Gòn

Cô ba Sài Gòn do Kay Nguyễn và Trần Bửu Lộc đạo diễn, Ngô Thanh Vân sản xuất. Nội dung xoay quanh một cô gái kiêu ngạo (Lan Ngọc đóng) sống ở thập niên 1960, khinh thường nghề may áo dài gia truyền. Khi du hành đến tương lai, cô chứng kiến nhiều đổi thay và tìm được tình yêu với áo dài.

Những bộ phim Việt dự thi giải Oscar nhận "gạch đá" của khán giả và giới phê bình - Ảnh 2.

Cô ba Sài Gòn không có "cửa" với Oscar. Ảnh: Studio 68

Một năm mà nhiều tác phẩm "nặng ký" được gửi đến hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 2019 như: Shoplifters (Nhật Bản), Burning (Hàn Quốc), Cold War (Ba Lan) hay Roma (Mexico) – chủ nhân tượng vàng năm đó, thì dĩ nhiên cơ hội để Cô ba Sài Gòn qua được vòng sơ khảo là điều gần như không thể.

Việc tác phẩm của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân được chọn đi thi năm đó vốn gây ra không ít tranh cãi, bởi bản thân nội dung tác phẩm không được báo chí nước nhà đánh giá quá cao sau khi ra rạp. Theo đánh giá của nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, Cô ba Sài Gòn dù mang dấu ấn dân tộc và dấu ấn cá nhân rất rõ nét nhưng vẫn tồn tại nhiều "hạn sạn" như: tạo hình nhân vật thiếu thực tế, hay quảng cáo lộ liễu…

Phim dự thi Oscar Hai Phượng

Bộ phim từng thu về khoảng 200 tỷ đồng của Ngô Thanh Vân và đạo diễn Lê Văn Kiệt được khán giả cực kỳ yêu thích những pha hành động. Phim xoay quanh cuộc sống của nữ giang hồ Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) sau khi giải nghệ, bị vướng vào hành trình gian nan đầy máu và nước mắt để tìm lại con gái bị kẻ xấu bắt cóc.

Những bộ phim Việt dự thi giải Oscar nhận "gạch đá" của khán giả và giới phê bình - Ảnh 3.

Hai Phượng không "hợp" với Oscar. Ảnh: Studio 68

Năm 2019, phim đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn đại diện cho Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển Oscar lần thứ 92 hạng mục Phim truyện Quốc tế. Thông tin Hai Phượng dự Oscar 2020 là niềm vui đối với những người làm nên bộ phim, nhưng cũng nhận lại những bình luận không mấy tích cực từ dư luận và giới làm nghề.

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm từng đưa ra nhận xét: "Tôi thấy đây là một lựa chọn hoàn toàn sai. Hai Phượng là phim giải trí tốt nhưng không thể đại diện cho một quốc gia đi tranh giải Oscar, dù là vòng ngoài. Hãy thử tưởng tượng Mỹ đem Taken hay John Wick đi tranh giải Oscar sẽ thấy nực cười như thế nào".

Phim được dự thi Oscar Mắt biếc

Chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Mắt biếc xoay quanh hành trình trưởng thành của cậu thanh niên vùng quê Ngạn (Trần Nghĩa) cùng mối tình đơn phương Hà Lan (Trúc Anh). Khi Hà Lan lên thành phố, cuộc sống thành thị nhộn nhịp, xô bồ đã khiến cô và Ngạn có một khoảng cách vô hình, cả đời khiến họ chẳng thể đến với nhau…

Những bộ phim Việt dự thi giải Oscar nhận "gạch đá" của khán giả và giới phê bình - Ảnh 4.

Mắt biếc chưa đủ tầm mơ đến đề cử Oscar. Ảnh: Galaxy)

Không chỉ đạt doanh thu kỷ lục 180 tỷ đồng, Mắt biếc còn mang về giải Bông sen Vàng cho phim điện ảnh xuất sắc nhất, thế nhưng khi được Cục Điện ảnh gửi đi tham dự Oscar 2020, bộ phim của đạo diễn Victor Vũ lại vấp phải nhiếu ý kiến trái chiều.

Đạo diễn, NSND Nhuệ Giang cho rằng: "Có thể nhiều người nghĩ Mắt biếc hay nhưng cá nhân tôi không cảm nhận được cái "hồn" của điện ảnh mà thay vào đó, chỉ là những cảnh "đèm đẹp", diễn viên được ưu ái nhiều góc máy lung linh. Nhưng cái chính là họ không toát ra sức mạnh nội tâm của nhân vật, biến bộ phim như một MV ca nhạc hay một thứ "phiên dịch" từ văn học ra hình ảnh. Đây cũng là điểm yếu của nhiều phim thị trường bây giờ".

Phim dự thi Oscar Bố già

Bố già – bộ phim ăn khách nhất lịch sử phim Việt xoay quanh câu chuyện về người đàn ông tên Ba Sang (Trấn Thành) làm nghề chở hàng thuê, cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng ông vẫn làm tất cả để gia đình được ấm no. Tuy nhiên lối sối cần kiệm và chịu đựng của ông vẫn vấp phải nhiều mâu thuẫn với cậu con trai Quắn (Tuấn Trần đóng)...

Những bộ phim Việt dự thi giải Oscar nhận "gạch đá" của khán giả và giới phê bình - Ảnh 5.

Bố già nhanh chóng bị loại khỏi vòng sơ khảo Oscar. Ảnh: TT Town

Trong năm vừa qua, ngoài đem về doanh thu khoảng hơn 400 tỷ đồng, Bố già cũng chiến thắng hầu hết ở các lễ trao giải điện ảnh trong nước. Phim giành được Bông sen bạc, Cánh diều vàng và là Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Ngôi sao xanh 2022.

Với những lý do này, Bố già liền được gửi đi tham dự Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài. Nhưng với một năm mà hạng mục này có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt, nhất là có sự xuất hiện của siêu phẩm Drive my car từ Nhật Bản, Bố già nhanh chóng bị loại tại vòng sơ khảo.

Khi biết được tin Bố già dự thi Oscar, bộ phim của Trấn Thành cũng bị giảm đi khá nhiều sự yêu mến từ giới phê bình và khán giả. Nhà phê bình điện ảnh Nick M từng nhận định về Bố già: "Phim có điểm trừ là lê thê, thoại và lối diễn xuất vẫn còn mang tính kịch, dù vậy vì là phim về gia đình, lại còn "sến" thì hiếm có phim nào không ăn khách, nhất là trong dịp lễ".

No comments