Lý Hải bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ đồng - TIN TỨC GIẢI TRÍ

Breaking News

Lý Hải bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ đồng

Lý Hải công bố thông báo thụ lý vụ án của Tòa án, bất ngờ khi biết phía nhà thơ Trương Minh Nhật đòi anh bồi thường 4 tỷ đồng. 

Chiều 14/2, Lý Hải quay clip bày tỏ sự bức xúc, cho rằng phía nhà thơ Trương Minh Nhật hành xử không trung thực.

Trước đó, anh luôn nghĩ rằng tranh chấp quyền tác giả tác phẩm Gánh mẹ là tranh chấp giữa ông Nhật và nhạc sĩ Quách Beem. Đạo diễn nói rằng, từ khi tranh chấp xảy ra vào tháng 11/2019, cả ông Nhật và luật sư đại diện Phan Vũ Tuấn đều không nhắc gì tới anh, ngay cả thông báo thụ lý vụ án số 250/TB-TLVA ngày 28/11/2019 của TAND TP. HCM được đăng lên Facebook cá nhân của hai người này đều che đi phần yêu cầu của nguyên đơn.

Đến khi nhận thông báo của Tòa án, Lý Hải tá hỏa khi biết ông Nhật và luật sư đại diện kiện công ty Lý Hải Production (do anh điều hành) đòi bồi thường thiệt hại 4 tỷ đồng; thực hiện nghĩa vụ trả tiền tác quyền cho việc sử dụng bài thơ Gánh mẹ cho phim Lật mặt 4 cho khoảng thời gian sau ngày khởi kiện; xin lỗi, cải chính công khai ông Nhật và tạm dừng việc khai thác bài thơ từ thời điểm thụ lý đến khi xét xử vụ án. 

Lý Hải cho rằng, ca khúc Gánh mẹ được nhạc sĩ Quách Beem sáng tác từ năm 2016, từng trình diễn ở nhiều chương trình, sự kiện khác nhau; từng phát sóng trên nhiều kênh truyền hình, trong đó có VTV; có nhiều bản thu trên mạng Internet. "Vì sao ông Nhật không kiện mà đợi phim Lật mặt 4 ra mắt mới kiện?", đạo diễn bức xúc.

Lý Hải nhấn mạnh, việc bị ông Nhật kiện đòi bồi thường gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, danh dự và uy tín của mình. Anh nói trong hơn 30 năm làm nghệ thuật, chưa từng sử dụng ca khúc của người khác mà không xin phép hay trả phí tác quyền. 

Đáng lưu ý, trong hợp đồng ký kết giữa Lý Hải và Quách Beem năm 2019, ghi rõ nhạc sĩ này là người chịu trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp xảy ra.  

Lý Hải bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ đồng
Lý Hải cho biết anh bức xúc khi bị ứng xử như thể người "xài chùa" ca khúc của người khác.

"Cho tới bây giờ, giấy chứng nhận tác giả ca khúc Gánh mẹ của Quách Beem do Cục Bản quyền Tác giả (thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cấp cho Quách Beem vẫn là duy nhất có hiệu lực pháp luật xác định ai là chủ sở hữu tác phẩm Gánh mẹ.

Tôi chỉ làm đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu ca khúc đã được đơn vị thẩm quyền công nhận. Nếu ông Nhật muốn đòi quyền tác giả, tôi nghĩ ông nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận", anh cho biết.

Ngày 14/1 vừa rồi, khi nhận giấy triệu tập lần thứ 2, Lý Hải đã ủy quyền cho luật sư đến làm việc vì bận quay phim Lật mặt 5. Đạo diễn nói sẽ tiếp tục cử luật sư đại diện cho lần triệu tập thứ 3 vào ngày 20/2. 

Về phía nhà thơ Trương Minh Nhật, luật sư Phan Vũ Tuấn hẹn sẽ trao đổi sau.

Cẩm Lan 

Quách Beem bị Cục bản quyền yêu cầu giải trình quá trình sáng tác ‘Gánh mẹ’

Quách Beem bị Cục bản quyền yêu cầu giải trình quá trình sáng tác ‘Gánh mẹ’

 - Giữa lùm xùm tranh chấp bản quyền bài hát Gánh mẹ, Cục Bản quyền đã gửi văn bản yêu cầu nhạc sĩ Quách Been giải trình quá trình sáng tác kèm theo tài liệu chứng minh quyền tác giả.

No comments